Bán Đảo Sơn Trà


Bán đảo SƠN TRÀ

Tôi đã đi được nhiều nơi, sống ở nhiều Thành phố, lang thang trên mọi nẻo đường của đất nước. Nhưng quả thật, hiếm có nơi nào mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng quá nhiều thứ cho một vùng đất như ở Đà Nẵng, thành phố bên bờ biển Đông này.

Đó là một thành phố, nơi mà những con sông và biển lớn như hoà vào làm một, nơi có đồng bằng xanh ngắt và núi cao thăm thẳm như mãi tựa vào với nhau. Tất cả điều đó đã tạo nên nơi đây, một vùng đất đầy sức quyến rũ.

Khi đứng trên những vị trí cao nhất của thành phố vào những ngày trời nắng đẹp, gần như tất cả mọi thứ đều thu hết vào tầm mắt của bạn. Toàn cảnh thành phố, con sông Hàn như một dải lụa vắt ngang, mặt đại dương nước xanh thăm thẳm, năm ngọn núi Ngũ Hành Sơn duyên dáng, dãy Bà Nà – Núi Chúa … Nhưng có lẽ gây ấn tượng mạnh nhất đối với những người đến với Đà Nẵng lần đầu tiên vẫn là dãy núi hùng vĩ, như một bức bình phong khổng lồ trong thành phố, với dáng nhoài người vươn ra ôm trọn lấy một vùng cửa biển.

Đứng bất kỳ đâu trên đất Đà Nẵng đều thấy dãy núi này. Chỉ nằm cách trung tâm thành phố khoảng 10km, nhưng khi đến nơi đây, gần như cái cảm giác ồn ào, tấp nập của một Thành phố năng động đang trên đà phát triển mạnh mẽ dường như đã tan biến hết. Chỉ còn là cảm giác như muốn hoà mình với khung cảnh mênh mông mà hùng vĩ của núi và đại dương. Nơi Trời và đất như hoà làm một.

Vào những dịp cuối tuần, không chỉ khách du lịch qua đây nghỉ ngơi, thư giãn mà người dân thành phố cũng đi khám phá rất nhiều. Nhưng thật đáng ngạc nhiên là sự hiểu biết của hầu hết mọi người về nơi này chỉ là rất hạn chế và ít ỏi. Gói gọn chỉ là những khu du lịch, resort, khu ăn uống ở phía chân núi và bãi biển. Trong khi đó, nơi đây còn rất nhiều điều ngạc nhiên và bất ngờ khác để cho mỗi khi nghĩ về nó, các bạn phải trầm trồ thán phục.

Chính vì thế,  tôi quyết định chọn một ngày khám phá hết nơi này, để có cơ hội giới thiệu cho tất cả mọi người về một vẻ đẹp còn chưa được biết đến – Bán đảo Sơn Trà.

Phần 1 – Khởi hành

Chuyến đi khởi hành vào lúc 14h00 vào một ngày cuối tuần.
Thời tiết : Trời xanh, nắng đẹp – Nhiệt độ bên ngoài : 32độC

Tại cao độ + 0,5m( so với mặt nước biển):

Image

Sau khi kiểm tra đầy đủ máy móc thiết bị, tình trạng xe cộ, phương tiện di chuyển, từ Đại lộ Phạm Văn Đồng, chúng tôi tiến thẳng ra khu vực bờ biển. Bãi biển Đà Nẵng đón chào chúng tôi với khuôn mặt sáng bừng.

Image

Dọc theo bờ biển là khu vực đi bộ của người dân, ấn tượng đầu tiên đối với mọi người là cảm giác cực kỳ sạch sẽ và gọn gàng, không có một chút rác bẩn như chúng ta vẫn thường thấy ở những bờ biển của những vùng miền khác. Đặc biệt, nhờ hệ thống chiếu sáng hiện đại, tại đây là khu vực Tắm biển đêm. Đem lại cho du khách gần xa cũng như người dân Thành phố một cảm giác thưởng thức Biển lạ hơn, và đầy … cảm xúc hơn.

Image

Chúng tôi đi dọc theo con đường Sơn Trà – Điện Ngọc, ngắm nhìn cuộc sống của những người dân làm nghề biển. Dẫu cuộc sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nụ cười và lòng hiếu khách vẫn không bao giờ mất đi đối với những người dân ở nơi này. Cuộc sống thanh bình nhưng đầy thử thách đã tạo nên những người con của biển một tâm hồn thật khoáng đạt.

Hình chụp tại âu thuyền Thọ Quang – đây là nơi tập trung thuyền bè của người dân biển khu vực này.

Image

Nhìn từ xa, cả dãy núi được phủ một lớp mây trắng xoá. Chỉ một vài giờ nữa thôi, chúng tôi sẽ đi vào lớp mây đó. Đường còn dài đang chờ chúng tôi ở phía trước – Tiến lên thôi.

Cao độ + 20m ( so với mặt nước biển)

Image

Sau khoảng 15phút đi xe, chúng tôi bắt đầu đến được chân núi. Dọc hai bên đường là những vách ta luy được đổ bằng bê tông cốt thép phẳng lỳ chống sạt lở kiên cố cao hàng chục mét. Con đường nhựa rộng lớn chạy xuyên giữa lòng núi đưa chúng tôi lên cao dần.

Image

Biển bắt đầu thấp thoáng đâu đó sau những triền dốc. Đây là lối vào của một trong những khu du lịch đầu tiên được đưa vào khai thác và nó cũng là khu hấp dẫn nhất ở khu vực này. Buddha Bay – hay còn gọi là Bãi Bụt.

Nếu có ai đó hỏi với tôi rằng, đâu là nơi ăn tối lãng mạn nhất ở Đà Nẵng. Thì tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng : Không phải Furama với những nhà hàng trang nhã với ánh đèn vàng ấm cúng, cũng không phải The Nam Hai Resort mang đẳng cấp thế giới với giá phòng lên đến 4000 USD cho mỗi đêm, mà chính tại đây. Cái eo biển nhỏ duyên dáng này mới là nơi tuyệt vời nhất.

Tôi sẽ giới thiệu cho các bạn biết địa điểm thú vị này khi chúng ta lên cao một chút nữa nhé.

Tại cao độ + 56m (so với mặt nước biển)

Image

Sau khi rẽ qua vài khúc quanh giữa hai bên bờ dốc núi, chiếc xe đưa chúng tôi vượt lên đỉnh dốc. Một khung cảnh thật hùng vĩ bất ngờ hiện ra. Đẹp đến ngỡ ngàng

Image

Image

Cả một vùng biển mênh mông rộng lớn đang mở rộng ra trước mắt chúng tôi. Mặt nước phẳng lặng, xanh rì không một gợn sóng như bầu trời. Bầu trời cũng chỉ một màu xanh ngắt như mặt biển. Cảm giác không gian bây giờ dường như không còn sự phân chia ranh giới. Chúng như đang hoà với nhau làm một.

Image

Cũng tại khúc cua này, khi nhìn xuống chân núi, bạn có thể ngắm được toàn cảnh khu Buddha Bay – Bãi Bụt.

Nằm ở một eo biển tuyệt đẹp, hoà mình vào dòng nước mát lạnh và bãi cát sạch sẽ trắng mịn của biển. Một Bãi Bụt với những căn nhà nhỏ xinh xắn nằm giữa một bên là lưng chừng núi, một bên là cả một không gian biển xanh thăm thẳm. Không đâu lãng mạn và thanh bình như ở nơi này.

Mình cũng đã có vài lần ăn đi ăn tối ở đây. Chỉ có thể nói là: “ Trên cả tuyệt vời”. Món ăn rất ngon, toàn là hải sản tươi sống, tôm cua cá mực còn giãy đành đạch trên dĩa. Nhưng điều thú vị nhất ở đây chính là cảm giác thưởng thức bữa tối ngoài trời với một không gian cực đẹp, được nhìn ngắm thành phố đang dần dần lên đèn, sóng biển mấp mé ngay bên mép bàn ăn. Không còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức bữa tối bên cạnh những người thân của mình giữa một khung cảnh thơ mộng đến như thế này.

Image

Hoàng hôn trên Thành phố – Góc nhìn từ Buddha Bay – Bãi Bụt

Cao độ + 63,5m:

Dọc con đường đèo lớn ven sườn núi, chúng tôi đã đi qua một số khu du lịch đã và đang được xây dựng như Bãi Nồm, Bãi Rạng, Bãi Nam, Biến Đông Resort … Với mục đích đưa bán đảo tuyệt đẹp này phục vụ ngày một nhiều hơn cho khách du lịch và người dân Thành phố, Chính quyền địa phương đã tiến hành quy hoạch cụ thể khu vực này với hàng ngàn biệt thự sang trọng và khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Image

Vượt qua Resort Biển Đông.

Image

Đường ngày càng dốc dần, và chúng tôi cũng bắt đầu dần dần lên cao hơn nữa.

Ngổn ngang cao độ + 123m (so với mặt nước biển)

Image

Khi chúng tôi tiến đến cao độ này thì đường con đường đèo trải nhựa đã cũng chấm dứt. Chỉ còn trơ con đường chỉ vừa mới được san lấp bằng xe cơ giới. Đường khá ngổn ngang đất đá, vì quá trình thi công còn đang được tiếp tục và chưa thể hoàn thành. Cả nhóm dừng lại ngắm nhìn cái vịnh nhỏ được tạo ra từ một mũi đất hình thoi vươn mình dài ra biển.

Image

Image

Vị trí này được chụp từ 2 góc độ khác nhau

Đứng ở vị trí này, có thể nhìn thấy một bãi đậu thuyền khổng lồ. Mặt nước biển ở đây lúc nào cũng phẳng lặng và trong vắt như mặt gương soi. Đây cũng chính là nơi tránh gió của ngư dân mỗi khi gặp bão.

Image

Giữa một đất trời mênh mông rộng lớn như thế này, dường như mọi thứ đều trở nên nhỏ bé đến lạ kỳ. Và chúng tôi thấy mình dường như cũng chỉ là một giọt nước trong cái thế giới mênh mông đến vô chừng ấy.

Lên dốc rồi lại xuống dốc – Bất ngờ tại cao độ + 96m

Image

Vượt qua đoạn đường còn ngổn ngang đất đá. Khi đi đến đây thì hầu hết mọi người sẽ dừng lại hoặc trở quay về, vì nghĩ rằng không có gì để có thể thưởng thức được nữa. Còn chúng tôi vẫn tiếp tục tiến về phía trước

Đoạn đường phía trước bây giờ không còn là con đường nhựa rộng rãi nữa mà chỉ còn là một con đường bêtông phẳng lỳ với chiều rộng mặt đường nhỏ hơn nhiều. Khi đi đến cuối một đoạn dốc, bất ngờ một ngã 4 hiện ra phía trước đầu xe chúng tôi.

Để tiếp tục cuộc hành trình của mình, chúng tôi bắt buộc sẽ phải lựa chọn 1 trong 3 con đường phía trước

- Đường bên Trái: Chạy thẳng lên đỉnh ngọn núi, hứa hẹn có những View nhìn đẹp không thể tưởng tượng được.

- Đường bên Phải : Chạy xuống bờ biển, nơi có những tảng đá to lớn với những hình thù kỳ lạ chồng chất ven bờ

- Đi thẳng: Đi sâu vào lòng núi, chẳng biết điều gì đang chờ đợi chúng tôi ở phía trước. Tệ nhất là gặp phải … ngõ cụt.

Phần 2 – Khám phá Monkey Mountain

Sau một vài phút bàn luận, chúng tôi quyết định chọn con đường phía bên tay Trái, nghĩa là chạy thẳng lên đỉnh của ngọn núi này. Đây sẽ là đoạn đường xa nhất, cao nhất, và mất nhiều công sức nhất trong 3 con đường kể trên.

Từ cao độ +96m đến cao độ + 550m ( so với mặt nước biển)

Image

Con đường ngày càng trở nên dốc dần và dốc dần. Có nhiều chỗ, dốc tưởng chừng như dựng đứng như muốn thử thách bản lĩnh của bất cứ tay lái nào đi qua cung đường này. Chiếc xe máy của chúng tôi gần như hoạt động hết công suất. Các thông số đo độ cao từ chiếc máy định vị toàn cầu GPS của The Nought cũng nhảy múa liên tục trên màn hình. Có một kinh nghiệm tôi muốn chia sẻ với các bạn, nếu muốn vượt qua đoạn đường này một cách thoải mái, tốt nhất là các bạn hãy đi xe số, không nên đi xe tay ga – trừ khi đó là xe tay ga có động cơ mạnh 150 phân khối trở lên và đã được kiểm tra hệ thống phanh đầy đủ -

Trái ngược hẳn với cung đường ở đoạn đầu, ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể cảm nhận được sự mênh mông xanh thẳm của đại dương bao bọc lấy xung quanh mình. Nhưng ở đây, chỉ còn là sự âm u và cô tịch của những cánh rừng nhiệt đới rậm rạp. Chúng như đang dần dần vây lấy chúng tôi.

Image
ánh nắng chiều.

Không phải ngẫu nhiên mà dãy núi này trước đây có rất nhiều tên gọi trước khi chính thức được mang tên là Sơn Trà. Ngọn núi này nổi tiếng là nơi có nhiều khỉ sinh sống nên nó còn có tên gọi là Núi Khỉ – Monkey Mountain.

Bán đảo Sơn Trà với độ cao 693m so với mực nước biển. Thời xa xưa, Sơn Trà là một hòn đảo gồm 3 ngọn núi nhô cao. Ngọn phía đông nam trông như hình con nghê chồm ra biển, nên gọi là hòn Nghê. Ngọn phía tây hình dạng như cái mỏ con diều hâu, nên nên gọi là ngọn Mỏ Diều. Và ngọn phía bắc vươn về phía ngọn Ngự Hải bên kia cửa biển dài như cổ ngựa, nên gọi là ngọn Cổ Ngựa. Qua thời gian dài, dòng nước biển chảy ven bờ đã tải phù sa đến bồi đắp dần lên tạo thành doi đất chạy từ đất liền ra đảo. Bán đảo Sơn Trà hình thành từ đó.

Image

Vô tình chúng tôi bắt gặp một cánh đồng bạt ngàn hoa cúc với những đàn ong bay ngợp trời.

Image

Chiếc xe đưa chúng tôi len lỏi giữa những cánh rừng hoang vắng. Mọc bên cạnh con đường chúng tôi đi qua, hai cái cây có hình dáng thật đẹp, nhìn tựa như hai mẹ con đang đứng che chở cho nhau.

Image

Đây là một trong những cây đa to nhất và có hình dạng kỳ lạ nhất mà tôi đã từng chiêm ngưỡng. Độ che phủ của nó còn rộng hơn cả cây đa tại Đền Thượng – Lào Cai

Đôi lúc trên đường đi, thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp những những cảnh tượng hết sức thú vị và bất ngờ. Những con gà rừng có hình dáng như gà nhà nhưng vỗ cánh sầm sập bay ngang qua ngang lại giống như chim, hay đôi lúc cả nhóm đột nhiên cùng nhau im lặng để lắng nghe tiếng hót vút cao mà chúng tôi đoán là của loài vượn đang vang lên lanh lảnh lúc trầm lúc bổng giữa núi rừng vắng lặng.

Đi trong mây – Từ cao độ + 550m đến cao độ + 648m

Càng lên cao, không khí càng lạnh. Gió cũng thổi mạnh hơn qua bờ vai chúng tôi. Lúc này ánh nắng chói chang của mặt trời cũng dường như bị che lấp hẳn. Chỉ còn lại thứ ánh sáng vàng đặc quánh và mờ ảo.

Image

Ở độ cao này, cảnh vật xung quanh và thời tiết thay đổi nhanh đến chóng cả mặt. Vừa mới đây bầu trời còn đẫm một màu xanh ngắt, nhưng ngoảnh lại đã thấy mây mù trắng xoá vây kín xung quanh. Dày đến nỗi cách 10m mà không còn nhìn thấy được nhau. Rồi một trận gió lớn lại thổi qua, khiến bầu trời trong vắt lại hiện ra như thể chưa từng biến mất bao giờ.

Image

Cao độ + 675m quyến rũ

Tại vị trí cao nhất của dãy núi, có một trạm Rađa cực lớn. Được mệnh danh là “Mắt thần của Đông Dương”, trạm Rađa cực kỳ quan trọng đối với an ninh quốc phòng và có vị trí chiến lược nhất Việt Nam, và đây là cũng là vị trí duy nhất có thể bao quát tất cả vùng trời của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Khi đứng bất kỳ đâu trong Thành phố, các bạn đều thấy được trạm Rađa này qua hình dáng của 3 quả cầu Trắng khổng lồ đặt ngay trên đỉnh núi.

Image

Mặt trời đang dần buông xuống ở xa tít đường chân trời. Cả cánh rừng như được nhuộm vàng bởi ánh nắng chiều êm ả. Chúng tôi ngỡ mình đang đi lạc giữa mùa thu ở một đất nước xa xôi nào đó.

Image

Và đây cũng là cao độ lớn nhất mà chúng tôi đặt chân đến trên đỉnh núi này.

Và cũng tại vị trí này, chúng tôi được chiêm ngưỡng một cảnh tượng ấn tượng chưa từng có. Cả thành phố ở dưới chân chúng tôi bị chìm lấp trong màn mây mờ đục, nhưng đột nhiên khẽ lách qua đám mây là một vệt ánh sáng chiếu xuống chiếc cầu dây văng khổng lồ bắc ngang qua cửa biển Đà Nẵng. Chiếc cầu bỗng nhiên trở nên sáng rực rỡ giữa bầu không gian u ám này. Đẹp đến sững sờ.

Image

Image

Bắt đầu đổ dốc ở cao độ + 650m (so với mực nước biển)

Sau gần 3h đồng hồ di chuyển và khám phá, chúng tôi bắt đầu đổ dốc trong tình trạng áo quần của tất cả thành viên trong nhóm đẫm ướt vì mây núi.

Image

Ngược hẳn với thời tiết nóng bức ngột ngạt của Thành phố, không khí ở trên đây rất mát dịu và cực kỳ trong lành. Cố gắng đứng hẳn mình lên khỏi xe, tôi chỉ thấy một đường mây vắt ngang trời đỏ rực rong ánh hoàng hôn.

Image

Đi lên khó khăn là vậy, nhưng đi xuống thì cực kỳ nhanh. Cả nhóm chúng tôi liên tục giảm độ cao một cách chóng mặt. Tai mỗi đứa bắt đầu có cảm giác ù đặc vì sự thay đổi áp suất đột ngột.

Trời đã ngả dần, lúc này chẳng thấy mặt trời ở đâu nữa. Cả nhóm chúng tôi đứng ngắm hoàng hôn buông dần trên Thành phố. Đâu đó lác đác có những ngôi nhà đã lên đèn.

Image

Đường ra cảng Tiên Sa

Image

Image

Image

Vậy là chúng tôi đã qua được bên kia dãy núi, những đoạn đường cuối cùng cũng đã dần đi đến hồi kết. Ngước nhìn lên bầu trời, đám mây có hình dáng giống như một con chim Phượng hoàng đang tung cánh trông thật kỳ lạ. Ước gì tôi sẽ là cánh chim đó để được bay khắp nơi trên thế giới này. Và đấy cũng là những lúc chắc chắn ta nhận ra giá trị của từng khoảnh khắc sống và tiếng nói đích thực của lòng mình.

Image

(Toàn cảnh của chuyến đi được đã được tóm tắt trong bản đồ trên)

About tungsys
i am OVERLORD ! i am READY !

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

